[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
"สวนสัตว์เชียงใหม่" โต้ภาพเสือผอม นกตาย จนถูกวิจารณ์หนัก ยันดูแลสัตว์ทุกตัวดี(24 ก.ย. 2565, 15:10) กู้ภัยกาญจน์ระดมประดาน้ำ หารถ ผอ.สาว คาดพุ่งลงคลองชลประทานที่ อ.ท่าม่วง(24 ก.ย. 2565, 15:06) มีอะไรในใจหรือเปล่า? "เมสซี" โดนแข้งฟ้าขาว ฟาด-ด่า "โง่" กลางแคมป์ทีมชาติ (คลิป)(24 ก.ย. 2565, 15:04) หวานเจี๊ยบ กุนซือ “ทาจิฯ” ชม “มาเลเซีย” อัด “ไทย” เข้าชิงคิงส์คัพ น่าเหลือเชื่อ(24 ก.ย. 2565, 15:03) หนุ่มเจ้าของเหล็กไหล 100 ล้าน เจอเพิ่มอีก-งอกในหิน ชาวบ้านแห่ขอน้ำรักษาโรค(24 ก.ย. 2565, 14:50) ไฮไลต์ โพเอม แฟชั่นโชว์ กับจุดนัดพบความสร้างสรรค์(24 ก.ย. 2565, 14:47) “อนุสรณ์” ชี้ ศบค. ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช้ามาก ไม่ทันการณ์(24 ก.ย. 2565, 14:39) 3 ราศี ดวงรุ่งพุ่งแรง วาสนามาเยือน มีโอกาสได้โชคได้ลาภในช่วงนี้(24 ก.ย. 2565, 14:30) Extra Time Podcast EP.49 - หลุยส์ ฟิโก กับการย้ายทีมสุดอื้อฉาวแห่งศตวรรษที่ 20(24 ก.ย. 2565, 14:28) อนุทิน ปลุกภูมิใจไทยลุยเลือกตั้ง สู้จนกว่าจะชนะ เอา ส.ส.เข้าสภาฯ ให้ได้(24 ก.ย. 2565, 14:26) เว้นมานาน 44 ปี "มาเลเซีย" ลั่นขอชนะ "ทาจิกิสถาน" คว้าแชมป์คิงส์คัพ สมัย 5 (24 ก.ย. 2565, 14:25) โม อมีนา ตอบคำถามแทนเพื่อน โฟร์-ธามไท เลิกจริงไหม จะดีกันรึเปล่า (คลิป)(24 ก.ย. 2565, 14:23) "สายชล" เพลงนี้คือจุดเริ่มต้นเรื่องชวนขนหัวลุก เสียงยายทวดฮัมเพลงยังหลอนติดหู(24 ก.ย. 2565, 14:20) "บทสวดอิติปิโส" พร้อมวิธีสวดตามตำรา เสริมดวงชะตา ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย(24 ก.ย. 2565, 14:17) AIRBUS วิจัยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับอากาศยาน(24 ก.ย. 2565, 14:00) “สุทิน” ซัด ระเบียบกกต.ไม่ชัดหวั่นเกิดการเอาเปรียบ แนะเปิดซักถามแนวปฏิบัติ(24 ก.ย. 2565, 13:58) อุทาหรณ์สลด เด็กหญิง ม.1 เซลฟี่ข้างสระน้ำโรงเรียน ก่อนพลัดตกน้ำ จมดับ(24 ก.ย. 2565, 13:57) กุนซือ “ตรินิแดด” ชม 3 จุดแข็ง ทีมชาติไทย-เผย 1 ปัญหาสุดเซ็งทีมแก้ไขไม่ได้(24 ก.ย. 2565, 13:53) วธ. จัดทำจดหมายเหตุ บันทึกการระบาดโควิด เล่าความร่วมมือคนไทยจนผ่านวิกฤติ(24 ก.ย. 2565, 13:53) เปิดตัวนักชก 10 Fight 10 ซีซั่น 3 เด็ดทุกคู่ น่าลุ้นทุกแมตช์ (คลิป)(24 ก.ย. 2565, 13:49)
ผู้บริหาร อบจ. อุบลฯ
   
           นายกานต์     กัลป์ตินันท์
นายก
งค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
    
         นายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   
              นายสิทธิพล เลาหะวนิช
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   

             นายอภิรักษ์  นามบุตร
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   

            นายสมหมาย  กอดแก้ว
ปลัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   
   
               นายสวัสดิ์  ฤทธิ์สิงห์
    รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
   
            ว่าที่ ร.ต.สุรพล สืบพรหม 
         ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาฯ
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ


   
               นางบัณฑา    วงค์งาม
       ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษา
             ศาสนาและวัฒนธรรม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
เมนูหลัก
โรงเรียนในสังกัด อบจ.อุบลฯ
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

  หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
เรื่อง : เผยแพร่งานวิชาการ นางสาวพิมพาพร ดวงสินธุ์
โดย : admin
เข้าชม : 81
อังคาร ที่ 8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2565 ปักหมุดและแบ่งปัน
        
[ ดาวน์โหลด แฟ้มข้อมูลประกอบ ]

ชื่อเรื่อง                    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
                                                          เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R
                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย                      นางสาวพิมพาพร  ดวงสินธุ์
วิทยาฐานะที่ขอ           วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ
โรงเรียน                   เหล่างามพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
สังกัด                                          กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์                   2565
บทคัดย่อ
                             รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์การวิจัย ได้แก่ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วย                 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน                    เชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเหล่างามพิทยาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เลือกเอาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด จำนวน 3 ห้องเรียน แล้วทำการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้               ในการศึกษาได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.48                     2)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 ชุด ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.50 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่า IOC เท่ากับ 0.80 กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง                    0.20-0.80 ค่าความ ยากง่ายอยู่ระหว่าง  0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8237                 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 20 ข้อ กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8852  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบก่อนเรียน   Pre-test) ทดสอบย่อยก่อนและหลังเรียน ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Post-test)                       ใช้แบบสอบถามสอบถามผู้เรียนศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติของแบรนแนน (Brennan)               หาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติตามวิธีของโลเวท (Lovett) หาความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติ E1/E2 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้ t-test ทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้ E.I. วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม              การเรียนรู้ ใช้สถิติ Item–total Correlation สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของ Pearson หาค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามความพึงพอใจ และใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของ              ครอนบาค (Cronbach) หาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบสอบถามความพึงพอใจ และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย () ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย พบว่า
                                      1. โดยรวมประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 78.97 คิดเป็นร้อยละ 87.74 เมื่อพิจารณาเป็นรายแผน พบว่า แผนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดได้แก่แผนที่ 8 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.93 คิดเป็นร้อยละ 89.31 รองลงมาได้แก่แผนที่ 9 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.86 คิดเป็นร้อยละ 88.62 ส่วนแผนที่มีค่าประสิทธิภาพต่ำสุดได้แก่แผนที่ 7 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.62 คิดเป็นร้อยละ 86.21
                                       2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 88.47/86.03 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเอาไว้
                                      3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนของผู้เรียน                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R พบว่า คะแนนทดสอบ                  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้
                                      4. ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7604 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนี้ ทำให้ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 76.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้
                                       5. โดยรวมผู้เรียนชายและผู้เรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนกรสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก (=4.18) และ (=4.31) ตามลำดับ โดยผู้เรียนหญิงมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่าผู้เรียนชาย





5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

ข่าวประชาสัมพันธ์5 อันดับล่าสุด

      รวมวาระสารเดือนมิถุนายน 2565 24/มิ.ย./2565
      การจัดกิจกรรมไหว้ครู ปีการศึกษา 2565 : 16 มิถุนายน 17/มิ.ย./2565
      วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา 2/มิ.ย./2565
      วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 : นายเขมราฐ ขัมภรัตน์ นายอำเภอโพธิ์ไทร 31/พ.ค./2565
      สมัครเรียนปีการศึกษา 2565 31/มี.ค./2565